Sabado, Setyembre 15, 2012

Trivia about my novels... (requested by Luna King)

* MAHAL KITA, DATI PA

~ Ni-revise ko ang nobelang ito ng tatlong beses yata. At hindi lang ang nobela ang ni-revise ko ng paulit-ulit-ulit kundi pati ang teaser. And at the end, i believed that my editor picked the first one I sent her, haha! Ang istoryang ito ay para sa mga SAMVON Bubbles (isang fans club na umiidolo at kinikilig kina Sam Concepcion at Devon Seron). Sila ang inspirasyon ko sa "come back" novel ko. Kung bakit "come back"... SECRET! NO CLUE. haha! I love the characters, kasi nga habang sinusulat ko pa lang siya, clear na sa'kin ang mukha ng mga bida. Ang nobelang ito ang nagsalba sa'kin bilang manunulat.

* BLAZE, BE MINE

~ This was an unusual story about two people who are engaged to be married only in some hideous contract. Si Agnes, ang bidang babae, ay super duper in love kay Blaze, the hero. Pero ang hero, mahirap sungkitin. Maraming turns ang istorya, o-okay, gugulo, parang ang writer lang, hehe! But in all honesty, I love what I did in this novel. I love the hero. I love all his ka-eng-eng-an and everything. He is the first chef in my novels and I really really really do love him. 

* SECOND CHANCE TO LOVE YOU

~ I've been very vocal that this novel was the very special for me. Why? Kasi almost 50% ng love story ng buhay ko ay ibinuhos ko rito. Isinulat ko 'to habang magulo ang relasyon namin ng ex ko. Gaga nga siguro ako dahil hindi ang ex ko ang hero sa nobelang ito kundi ang current "jowa" ko. This is an insane novel, good for insane people like the writer.

* TRUE LOVE WAITS

~ Isang istorya ng tunay na pag-ibig, wow, right? Ayon sa aking pagkakatanda, ito ang unang nobela ako na nag-start ako na college students ang mga characters. A typical story of a prince and a plain Jane pero siyempre Andie Hizon's style. Galing din ng revision ang nobelang ito bago nailimbag. Hamon siya sa'kin kasi hindi ako sanay na gumagawa ng mga karakter na nag-aaral. Pero hindi ko sinukuan, bawal sumuko. Bad 'yun :D

* YOU "MAID" ME LOVE AGAIN

~ Praning ako nang isulat ko ang nobelang 'to. Sinong matinong writer ang gagawa ng isang teacher na heroine pagkatapos ay pag-a-apply-in bilang maid? Haha! But that is reality. Isang masakit na katotohanang dapat nating tanggapin. Karamihan sa mga guro ngayon, nagtatrabaho bilang janitor/janitress/maid at kung anu-ano pa. Iyon ang totoong buhay. Nang ipa-revise sa akin ang nobelang 'to, sabi ko, HINDI NA LANG. Ang dami kasing dapat ayusin. But one day, nasa office ako, tinanong ako 'nung editor at hinahanap niya sa'kin ang revision ko ng You MAID Me Love Again. Napangiti lang ako. Siyempre kahiyaan na, I said, "Sige, ma'am. Ipapasa ko sa inyo kapag tapos na." So iyon nagkaroon naman kami ng maluwalhating happy ending ng istoryang iyon at ngayon nga ay published na siya.

* ROMEO AND... PILAR?

~ Hindi biro ang kapraningan na inilabas ko sa nobelang ito. Okay sa'kin na ang babae ang nanliligaw, pero iba talaga si Pilar (Febe). Matagal kong natapos ang nobela, isinisingit ko lang kasi ito sa iba kong manuscript noon. Kakaiba ang ugali ng mga characters sa nobela ito. Pakiramdam ko nga ay lumihis ako ng landas dahil sa character ni Pilar pero ayos naman, tinanggap siya agad ng editor kaya ayun, hindi ko na sisiraan si Pilar :D

* OPC-IT STARTED WITH A FREE CUP OF COFFEE

~ Struggle. Iyan ang masasabi ko habang ginagawa ko 'to. Uncertain talaga ako kasi hindi ko alam kung tatanggapin ba bilanng series ang Oplan. Pero dahil kapalmuks ako ay itinuloy ko. Impernes to me! Pinayagan ako, haha! Wagi ang fighting spirit ko. Mabigat lang talaga kasi first book, first miniseries, nangangapa ako. Pero mahal ako ni Anderson at ni Lizette! Haha pumasa ang nobela, ay hindi pala agad-agad, minor revision ang una niyang resulta. Ahhh.. MGA isang sentence lang naman yata ang binago ko. O kaya mga dalawa haha.

* OPC-AN INVITATION OF LOVE

~ Noong una, hindi ko mapangalanan ang heroine sa nobelang ito. Super isip ako hanggang sa biglang pumasok ang isa sa mga classmates ko 'nung high school. Ang totoo niyan, Zarah Michelle ang name niya. We call her 'Zam' at kapag inaatake kami ng kaartehan 'Zamaira'. Na-realize kong unique ang name niya kaya pinagkakitaan ko naman. Sa sobrang ka-atat-an ko, mabilis kong natapos ang nobelang ito. Sinimulan ko talaga siya right after Oplan Book 1. Ayoko kasing sabihin sa'kin ng editor na, "Pa-series-series ka 'tapos hanggang isang libro ka lang." Though I know they would never say that to the writers. Praning lang po talaga ako.

* OPC-A SECRETARY FOR ANTHONY

~ Si Anthony ang unang character ng Oplan na ipinakilala sa nobelang Romeo and... Pilar?. Siya ang boss noon ni Pilar nang lumuwas siya ng Maynila dahil sa LQ nila ni Romeo. Medyo nahirapan akong gawin si Anthony, masungit kasi siya, pero slight lang naman. Pero natutuwa rin ako noong isinusulat ko na ang soft side niya kasi pakiramdam ko pati ako, kinikilig. haha! Malanding writer.

* OPC-WE FOUND LOVE IN NASUGBU

~ I don't think that Nasugbu is my first option for the title. Ibang place yata kaso hindi ako natuwa so I chose Nasugbu instead. Sikat na sikat ang kantang 'We Found Love' ni Rihanna during that time kaya hindi talaga creative ang pagkakagawa ko ng title niyan. Iyong istorya pang-hot intruder, sabi ng marami hehe! Kaya sabi ko next time susubukan kong mag-hot intruder. Relate ako sa istorya nito kasi writer ang heroine ritong si Nikki, na si Miss Nikki Del Rosario sa totoong buhay. Yes, ipinagkatiwala ko si Anieli kay Niks. Ito yata ang pinakamabili sa lahat ng libro ng Oplan.

* OPC-I LOVE HIM, I LOVE HIM NOT

~ Ang haba ng title, 'no? Ang totoo kasi niyan, wala akong ma-i-title. Walang laman ang utak ko noong gumagawa ako ng title kaya ganyan. Until now nga ay confused pa rin ako kung bakit iyan ang ginawa kong title haha! Dapat kasi "The Superstar and Plain Jane". Parang mas maganda iyong second choice ko, 'no? Tsk!

* OPC-THE FALL OF CUPID

~ Nakakahinga na ako ng maluwag noong sinusulat ko ang librong ito. Thankful na thankful ako kasi last na. Nararamdaman ko ng sa mga susunod na buwan ay mai-re-release na sila. MEDYO nahirapan akong isulat ang istoryang ito. Pakiramdam ko ay hindi ko nailabas ang lahat ng kulit ni Andie (the heroine), nakulangan ako. Pero 'nung natanggap siya, pinuri ko na lang din ang sarili ko. Hahaha!

* LOVE TEAM

~ Sequel ito ng Oplan. Request din ng ilang SAMVON Bubbles so pinagpursigihan ko siyang matapos kahit pakiramdam ko hirap na hirap ako. Parang ang tagal ko siyang sinusulat, nauubusan ako ng ideas. Sabi ko pa sa sarili ko, baka naubusan na ako dahil ibinuhos ko na sa Oplan. Pero totoo nga namang hindi nauubos ang ideya, parang dagat lang. 



PS:
Sa tingin ko ay lalabas na ang EZRA'S ONCE IN A LIFETIME LOVE sa susunod na linggo. Suportahan ninyo naman ako, o. Pleasssse :/ Sequel po iyon ng Romeo and... Pilar?

Maraming thankies :)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento